H&M เผชิญฟันเฟืองในจีน หลังปฏิเสธที่จะใช้ asia999 ผ้าฝ้ายซินเจียง
บริษัทแฟชั่นยักษ์ใหญ่สัญชาติสวีเดน H&M เห็นยอดขายตกต่ำในจีน หลายเดือนหลังจากที่ตกเป็นเป้าหมายของการคว่ำบาตรจากจีน
H&M เป็นหนึ่งในหลายแบรนด์ที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ในจังหวัดซินเจียงของจีน คำแถลงดังกล่าวทำให้คนดังเลิกคบหากับแบรนด์และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเพื่อเลิกกับ H&Mยอดขายถล่มทลายแม้ในขณะที่ธุรกิจทั่วโลกของ H&M กลับมามีกำไรอีกครั้งเนื่องจากผลกระทบของโรคระบาดครั้งนี้คลี่คลายลง
ประเทศจีนมีสัดส่วนประมาณ 5% ของยอดขายของกลุ่มค้าปลีกในปีที่แล้ว และเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของจีน ยอดขายของ H&M ในประเทศจีนลดลง 23% ในสกุลเงินท้องถิ่นในไตรมาสที่สองของปี 2564 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
“สำหรับประเทศจีน สถานการณ์ยังคงซับซ้อน เว็บพนันออนไลน์ นอกนั้นเรายังกล่าวถึงสิ่งที่เราได้กล่าวก่อนหน้านี้” เฮเลนา เฮลเมอร์สสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวขณะที่ H&M ประเมินผลกระทบจากการคว่ำบาตรเป็นครั้งแรก
เหตุใด H&M จึงถูกคว่ำบาตรในประเทศจีน
แบรนด์ตะวันตกหลายแบรนด์ รวมทั้ง H&M และ Nike เผชิญกับกระแสต่อต้านจากนักช้อปชาวจีน เมื่อเร็วๆ นี้หลังจากที่บริษัทต่างๆ แสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่ามีการใช้แรงงานบังคับชาวอุยกูร์ในการผลิตฝ้าย
ในเดือนมีนาคม H&M ถูกถอดออกจากแพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์ของจีน Tmall และร้านแอพของผู้ผลิตโทรศัพท์ในประเทศ หลังจากที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับการกล่าวหาว่าใช้แรงงานบังคับชาวอุยกูร์ในการผลิตฝ้าย
แต่ต่อมาในเดือนมีนาคม H&M กล่าวว่าได้ทุ่มเทเพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าและคู่ค้าของจีน และความมุ่งมั่นที่มีต่อจีนยังคงแข็งแกร่ง
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หัวหน้าของ Nike ซึ่งเผชิญกับการคว่ำบาตรในจีน ได้ปกป้องธุรกิจของยักษ์ใหญ่ด้านชุดกีฬาในประเทศอย่างแข็งแกร่ง
หัวหน้าผู้บริหาร John Donahoe กล่าวว่า "Nike เป็นแบรนด์ของจีนและสำหรับประเทศจีน" เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับการแข่งขันจากแบรนด์จีน
นาย Donahoe แสดงความคิดเห็นระหว่าง คาสิโนออนไลน์ การสนทนาเกี่ยวกับผลประกอบการไตรมาสที่สี่ของ Nikeซึ่งแสดงให้เห็นว่ารายรับเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเป็น 12.3 พันล้านปอนด์ (8.8 พันล้านปอนด์) ที่ดีกว่าที่คาดไว้ในช่วงสามเดือนจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม
|